Thứ Ba, 7 tháng 10, 2008

Người Việt thích hư danh



Chúng ta ca ngợi người phụ nữ Việt Nam vị tha, chịu đựng, nhẫn nhục, vì con. Bởi vậy, hết thế hệ này đến thế hệ khác phải ngậm đắng nuốt cay mà sống cho xứng với cái hư danh đó

Chào các bạn,

Tôi thấy vấn đề lớn nhất của người Việt chúng ta là sĩ diện, coi trọng hư danh. Tôi biết có rất nhiều anh thật lòng thương yêu vợ con, nhưng vẫn la cà quán nhậu, vẫn ngoại tình, vẫn ăn chơi, chỉ vì sợ bị gièm pha là "sợ vợ", là "nhà quê". Còn phụ nữ thì nói chung sống theo quan niệm "tốt khoe xấu che" nên có bất hạnh cũng không dám than vãn với ai mà mà chỉ ngậm bồ hòn làm ngọt để giữ cho được cái gọi là "gia đình".

Bản chất người đàn ông Việt Nam không xấu, nhưng bệnh sĩ diện và môi trường sống làm cho họ trở thành phóng túng. Người nước ngoài đánh giá người đàn ông qua thái độ lịch sự, ngôn từ văn minh, nhất là sự tôn trọng người khác. Người Việt chúng ta thì lại ngợi khen những anh chàng có tửu độ cao, có thành tích tán gái, rành rọt những chuyện ăn chơi từ A đến Z, và đặc biết là sự giàu sang ném tiền qua cửa sổ. Bởi vậy mới có chuyện người khá giả thì không dám đi xe cũ, xấu vì sợ bị chê là keo kiệt, còn người không khá giả gì thì phải ráng gồng mình trả tiền nợ hàng tháng cho những chiếc Camry, Lexus bóng loáng.

Chúng ta ca ngợi người phụ nữ Việt Nam vị tha, chịu đựng, nhẫn nhục, vì con. Bởi vậy, hết thế hệ này đến thế hệ khác phải ngậm đắng nuốt cay mà sống cho xứng với cái hư danh đó. Những nước văn minh tiên tiến người ta đánh giá cao người phụ nữ trí thức, lịch sự, độc lập. Những người phụ nữ này họ vẫn nuôi dạy nên những đứa con lịch lãm mà chị Trúc ca ngợi hết lời đó thôi, vậy xin đừng nói rằng người phụ nữ hiện đại thì không thể làm tốt thiên chức của một người mẹ. Còn những người phụ nữ Việt Nam giàu lòng vị tha, cam chịu của chúng ta thì sao hả các bạn? Chưa nói đến việc họ đã lãng phí cuộc đời họ, họ đã sản sinh ra được một thế hệ đàn ông được phụ nữ nước ngoài thèm muốn chưa hay đến cả những cô gái muộn chồng cũng còn chê?

Nếu đàn ông các anh không muốn người khác chán ngán mình, không muốn một đất nước nhiều con lai thì chỉ có cách là tự hoàn thiện mình thành những người văn minh, trọn tình trọng nghĩa. Những người con gái khôn ngoan, hiểu rõ giá trị của chính họ chắc chắn sẽ đi tìm hạnh phúc xứng đáng cho mình, dù là ở trong hay ngoài nước. Tôi cũng mong người phụ nữ Việt Nam đừng nhầm lẫn giữa sự dịu dàng và sự nhu nhược nói đâu nghe đó, sai gì làm nấy. Muốn sống hạnh phúc trước hết các bạn phải sống thực với lòng mình đã, đừng vì những hư danh "dịu dàng, vị tha" mà để người ta lợi dụng cả cuộc đời của mình.

Không có nhận xét nào: